Mẹ bầu ăn gì để thai nhi tăng cân đạt chuẩn?

1. Mẹ bầu ăn gì để con tăng cân khỏe mạnh?

Cân nặng của thai nhi là một trong những chỉ số phản ánh tình trạng sức khỏe của bé. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cân nặng thai nhi trung bình nếu đủ tháng khi sinh thường là 3,5kg và chiều dài trung bình đạt 51,2 cm (tính từ đầu đến chân). Đối với mỗi tuần thai, phụ huynh có thể đối chiếu chỉ số cân nặng của bé dựa vào bảng số liệu mới nhất của WHO. 

Trường hợp thai nhi không đáp ứng cân nặng tiêu chuẩn (ví dụ như nhẹ cân), bà bầu nên cải thiện bằng cách thay đổi chế độ dinh dưỡng, tăng cường 7 thực phẩm giúp tăng cân cho thai nhi dưới đây: 

1.1. Thực phẩm giàu chất đạm

Giải đáp đầu tiên cho câu hỏi thai nhi nhẹ cân mẹ bầu nên ăn gì đó là thực phẩm giàu đạm. Theo đó, chất đạm giúp bé phát triển cơ bắp, mô hoàn thiện, trước khi chào đời và cung cấp năng lượng, giảm nguy cơ suy dinh dưỡng, đồng thời giúp mẹ không bị tăng cân quá nhanh. 

Chính vì thế, chế độ ăn uống của mẹ bầu nên phối hợp giữa protein động vật (thịt, cá, trứng, sữa, hải sản) và protein thực vật (vừng lạc, các loại đậu) để thai nhi được tăng cân đều đặn hơn. Ngoài ra, mẹ bầu chỉ nên ăn thực phẩm giàu đạm vừa đủ, khoảng 61g/ngày (tam cá nguyệt thứ 1), 70g/ngày (tam cá nguyệt thứ 2) và 91g/ngày (tam cá nguyệt thứ 3). Tránh tình trạng nạp quá nhiều chất đạm có thể làm giảm khả năng hấp thụ canxi của thai nhi.

ăn gì để thai nhi tăng cân

1.2. Ăn gì để bé tăng cân nhanh trong bụng mẹ? Hãy bổ sung thực phẩm giàu chất béo

Chất béo giữ vai trò quan trọng đối với khả năng phát triển của bé và sức khỏe của mẹ. Không chỉ phát triển não và mắt, kích thích các mô tăng trưởng, chất béo còn ngăn ngừa sinh non và tình trạng nhẹ cân ở thai nhi. Do đó, đây cũng là đáp án cho câu hỏi ăn gì cho thai nhi mau tăng cân mà nhiều mẹ thắc mắc.

Mỗi bữa ăn hàng ngày, mẹ nên nên tăng cường chất béo tốt, bao gồm gồm chất béo không bão hòa đơn (dầu oliu, dầu đậu phộng, các loại hạt, bơ hạt) và chất béo không bão hòa đa (cá hồi, cá cơm, quả óc chó, đậu tương, bắp). Ngoài ra, để đảm bảo bổ sung chất béo đầy đủ cho cơ thể, mẹ hãy dùng thực phẩm chứa hoạt chất này theo hàm lượng 46.5 – 58.5g/ngày (tam cá nguyệt thứ 1), 52.5 – 64.5g/ngày (tam cá nguyệt thứ 2) và 60 – 72g/ngày (tam cá nguyệt thứ 3).

1.3. Thực phẩm giàu tinh bột

Theo kinh nghiệm tăng cân cho thai nhi được nhiều mẹ chia sẻ, thực phẩm giàu tinh bột chính là lựa chọn phù hợp để cải thiện chỉ số cân nặng của con. Cụ thể, tinh bột cung cấp nguồn năng lượng lớn cho mẹ và bé, đồng thời thúc đẩy sự hình thành, phát triển tế bào thần kinh cũng như ngăn ngừa tình trạng nhẹ cân, suy dinh dưỡng ở trẻ ngay từ trong bụng mẹ. 

Đối với nhóm tinh bột, mẹ có thể chế biến các món ăn giúp thai nhi tăng cân từ đậu hà lan, khoai tây, khoai lang, bánh mì nguyên cám, gạo lứt hoặc yến mạch. Đây là nhóm thực phẩm thuộc loại carbohydrate phức hợp, giúp làm chậm quá trình chuyển hóa đường, cho mẹ no lâu, kiểm soát đường huyết và từ đó tránh nguy cơ tiểu đường thai kỳ. 

Không chỉ lưu ý ăn thực phẩm giàu tinh bột giúp tăng cân cấp tốc cho thai nhi, mẹ bầu cũng phải đảm bảo hàm lượng hợp lý, bổ sung mỗi ngày theo khuyến nghị như sau 300 – 370g (tam cá nguyệt thứ 1), 325 – 400g (tam cá nguyệt thứ 2) và 385 – 430g (tam cá nguyệt thứ 3).

1.4. Bà bầu ăn gì để con tăng cân nhanh? Đáp án là thực phẩm giàu sắt

Bật mí thêm cho mẹ một cách giúp thai nhi tăng cân nhanh chóng là hãy bổ sung thực phẩm giàu sắt. Được biết, chất sắt tham gia vào quá trình vận chuyển máu khắp cơ thể, giúp thai nhi cải thiện cân nặng, giảm nguy cơ thiếu máu sau sinh và đồng thời tăng cường hệ miễn dịch cho bé. Đối với mẹ bầu, cung cấp đủ sắt giúp thai kỳ khỏe mạnh, an toàn, tránh các biến chứng như sảy thai, sinh non, băng huyết.

Sắt có nhiều trong các loại thực phẩm như thịt bò, các loại đậu, hạt bí ngô, diêm mạch hoặc rau chân vịt. Mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ chất sắt mỗi ngày như sau để duy trì sức khỏe tốt: 30 – 60mg (tam cá nguyệt thứ 1 và thứ 2), 50 – 60mg (tam cá nguyệt thứ 3).

mẹ bầu ăn gì để con tăng cân

1.5. Thực phẩm giàu magie

Thực phẩm giàu Magie là giải đáp tiếp theo cho câu hỏi mẹ bầu ăn gì để con tăng cân. Theo chuyên gia dinh dưỡng, Magie có tác dụng lớn đối với sự phát triển của bào thai, giúp bé tăng cân ổn định và trở nên khỏe mạnh hơn. Đối với mẹ bầu, Magie giảm tình trạng chuột rút, đau nửa đầu, buồn nôn và hạn chế nguy cơ sinh non, dị tật bẩm sinh. 

Như vậy, khi bổ sung thực phẩm giàu Magie đều đặn, từ nay mẹ không còn lo lắng làm thế nào để em bé trong bụng tăng cân nữa. Đa phần Magie xuất hiện phổ biến trong đậu xanh, đậu nành, đậu phụ, chuối, cá béo, socola đen, quả bơ, mơ khô, khoai lang, cải xanh hoặc rau mồng tơi, với hàm lượng khuyến nghị là cung cấp 350mg/ngày để cơ thể khỏe mạnh.

1.6. Thực phẩm giàu canxi

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng Canxi giúp hệ xương – răng cứng cáp, khỏe mạnh chứ không có lợi ích tăng cân. Nhưng, trên thực tế, thực phẩm giàu Canxi cũng là một “cái tên” nổi bật trong danh sách những món ăn giúp bé tăng cân trong bụng mẹ.

Cụ thể, Canxi ngăn ngừa nguy cơ còi cọc, đổ mồ hôi trộm, thấp cân và khóc đêm ở bé sau này, song song đó Canxi mang lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu như ngăn ngừa loãng xương, sản sinh sữa sau khi sinh, phòng ngừa cao huyết áp, giảm nguy cơ tiền sản giật. Vậy nên khi mang thai, nếu không biết ăn gì để thai nhi phát triển cân nặng, mẹ hãy lựa chọn và bổ sung thực phẩm chứa nhiều canxi như sữa, phô mai, sữa chua, cà rốt, vừng, tôm, cua, ghẹ, chuối, cam quýt, súp lơ xanh, cải xoăn.

Thông thường, hàm lượng Canxi bà bầu nên hấp thu mỗi ngày là 800mg (tam cá nguyệt thứ 1), 1000mg (tam cá nguyệt thứ 2) và 1500mg (tam cá nguyệt thứ 3) để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

1.7. Mẹ bầu nên ăn gì để con tăng cân? Đừng bỏ qua thực phẩm giàu vitamin

Cuối cùng, một trong những thực phẩm tốt cho thai nhi chắc chắn không thể bỏ qua đó là thực phẩm giàu vitamin. Bổ sung vitamin khi mang thai đặc biệt quan trọng. Nhóm vi chất này không chỉ bảo vệ sức khỏe của người mẹ, mà còn giúp thai nhi tăng cân, cũng như phòng ngừa được dị tật bẩm sinh thường gặp. Theo đó, các loại vitamin cần thiết đối với sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi bao gồm:

  • Vitamin A: Bổ sung thực phẩm giàu vitamin A như dầu gan cá, bơ, bầu, bí, cà chua, rau ngót,…giúp thai nhi phát triển tốt, phòng chống các bệnh về mắt như quáng gà, khô mắt, tổn thương giác mạc.
  • Vitamin nhóm B: Các vitamin nhóm B như vitamin B6, vitamin B12 sẽ kích thích quá trình trao đổi chất, chuyển hóa protein trong cơ thể, từ đó giúp tăng cường thể lực, cải thiện cân nặng cho trẻ.
  • Vitamin C: Nếu mẹ muốn biết ăn gì để tăng cân cho thai nhi thì hãy bổ sung thực phẩm giàu vitamin C. Nhóm vitamin này giúp cơ thể hấp thu sắt trong thực phẩm tốt hơn, nhờ vậy giảm tình trạng thiếu máu do thiếu sắt và hỗ trợ thai nhi trong bụng tăng cân một cách ổn định. 
  • Vitamin D: Các loại thức ăn giàu vitamin D như cá, trứng, sữa, pho mai,… cũng giúp thai nhi cải thiện đáng kể cân nặng, giảm nguy cơ suy dinh dưỡng về sau.

Đối với mỗi loại vitamin trên đây, mẹ nên bổ sung theo đúng khuyến nghị mỗi ngày từ bác sĩ để đảm bảo phát huy công dụng tối ưu. Cụ thể: 750mcg/ngày (vitamin A); 1.9mg/ngày (vitamin B6), 2.6mcg/ngày (vitamin B12); 85mg/ngày (vitamin C); 800UI/ngày (vitamin D).

*Lưu ý: Thông tin về hàm lượng dưỡng chất chỉ mang tính tham khảo. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *